Trang chủ Livescore LTĐ BXH Quốc Tế Việt Nam Bên lề Khoa học vui Tin xổ số

Gia tốc là gì? Gia tốc có những loại nào đang là một chủ đề khoa học nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc gần đây. Để biết thêm chi tiết về vấn đề này mời bạn theo dõi bài phân tích và chia sẻ sau đây của ketquabongdahomnay.com.

Định nghĩa gia tốc là gì?

Gia tốc là một đại lượng Vật Lý quen thuộc trong chương trình học phổ thông. Đại lượng này được dùng để miêu tả chuyển động cơ bản. Gia tốc cùng với vận tốc đều có hưởng nên chúng còn được định nghĩa là một đại lượng vector. Như vậy gia tốc có cả hướng và độ lớn. Độ lớn của gia tốc được xác định bởi hướng của lực khi tác động lên vật thể. Khi đối tượng chi chuyển chậm dần thì gia tốc sẽ là số âm. Độ lớn của gia tốc chính là tổng lượng của gia tốc.

Gia tốc được kí hiệu là “a“. Trong hệ thống đơn vị đo quốc tế SI, gia tốc được đo lường bằng đơn vị m/s2. Ý nghĩa của đại lượng gia tốc là đo sự thay đổi của đại lượng vận tốc trong quá trình di chuyển. Khi nhìn vào số đo của gia tốc, chúng ta có thể thấy được vận tốc chuyển động của vật đó nhanh hay chậm.

Gia tốc có chuyển động thẳng không đổi chiều. Cụ thể công thức tính gia tốc được xác định như sau:

Định nghĩa gia tốc là gì?

Trong đó:

  • v1: là vận tốc được xác định tại thởi điểm t1
  • v2: vận tốc được xác định tại thời điểm t2
  • t1, t2: được hiểu là thời gian
  • Δv = v2 – v1: đại lượng biến thiên vận tốc
  • Δt = t2 – t1: thời gian vận tốc thay đổi tại 2 thời điểm

Phân loại gia tốc

Sau khi tìm hiểu gia tốc là gì chúng ta cùng phân tích các loại gia tốc cơ bản như sau:

Gia tốc tức thời

Đây là gia tốc biểu diễn cho sự thay đổi của vận tốc ngay tại thời điểm đó.

Gia tốc trung bình

Gia tốc trung bình được hiểu là biến thiên của vận tốc chi cho biến thiên của thời gian. Đây là gia tốc thường được tính toán trong các nghiên cứu khoa học và các bài toán giải vật lý mà chúng ta thường gặp.

Gia tốc hướng tâm

Đây là đại lượng cơ bản trong chuyển động cong. Xét hệ quy chiếu gắn với chuyển động của vật thì gia tốc hướng tâm bằng với gia tốc ly tâm. Như vậy, gia tốc hướng tâm có hướng vào tâm của quỹ đạo và độ lớn của nó bằng với gia tốc ly tâm.

Gia tốc pháp tuyến

Đây là đại lượng thể hiện sự thay đổi phương của vận tốc. Trong đó, gia tốc pháp tuyến sẽ có phương vuông gốc với tiếp tuyến quỹ đạo di chuyển của nó. Còn chiều của nó sẽ luôn có hướng di chuyển vào hõm của quỹ đạo.

Gia tốc tiếp tuyến

Gia tốc này là đại lượng mô tả cho sự thay đổi vận tốc của quỹ đạo. Gia tốc tiếp tuyến có phương trùng với phương của tiếp tuyến. Và cùng chiều với vât chi chuyển với vận tốc nhanh dần và ngược chiều với những vật có vận tốc di chuyển chậm dần.

Xem thêm: Điểm danh những thác nước đẹp nhất thế giới hiện nay

Gia tốc trọng trường

Ngoài những gia tốc trên thì chúng ta còn có đơn vị gia tốc trọng trường. Đây là đại lượng của gia tốc thể hiện sự tác động của lực hấp dẫn lên vật. Khi bỏ qua lực cản không khi thì mọi vật đều chịu tác động của lực hấp dẫn.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc tìm hiểu gia tốc là gì? Hy vọng những thông tin khoa học mà chúng tôi cung cấp đã giúp ích cho bạn đọc.