Trang chủ Livescore LTĐ BXH Quốc Tế Việt Nam Bên lề Khoa học vui Tin xổ số

Hệ số công suất là gì? Công thức tính ra sao? Đang là một chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc trong thời gian gần đây. Để biết thêm thông tin chi tiết về vấn đề này mời bạn theo dõi bài phân tích và chia sẻ sau đây của ketquabongdahomnay.com.

Hệ số công suất là gì?

Trong kỹ thuật điện khi nhắc đến hệ số công suất là gì thì chúng ta sẽ nghĩ ngay đến mạch điện xoay chiều. Tức là, trong mach điện DC do tần số bằng 0 và không có độ lệch pha giữa giữa điện áp và dòng điện nên không thể đủ điều kiện xuất hiện hệ số công suất.

Hệ số công suất được hiểu là sự chênh lệch cơ bản giữa công suất thực tế và công suất biểu kiến được tính bằng đơn gian V – A. Và trong mạch điện xoay chiều thì công suất chính là tỷ lệ với điện trở và điện khoáng, hoặc cosin góc giữa của dòng điẹn và điện áp được tạo thành.

Hệ số công suất là gì?

Công thức tính hệ số công suất

Sau khi tìm hiểu công suất là gì chúng ta cùng phân tích công thức tính công suất cơ bản như sau:

Cosφ = P/S

Trong đó:

  • P là kí hiệu cơ bản của công thức hiệu dụng
  • S là kí hiệu cơ bản về công suất biểu kiến

Bên cạnh đó, hệ số công suất cũng được phân chia thành 2 loại cơ bản như sau:

Hệ số công suất trung bình

Đây là hệ số công suất được tính toán trong một khoảng thời gian này đó như 1 tháng, 1 ngày hoặc 1 ca,… Việc tính được hệ số này sẽ giúp chúng ta đánh giá được mức độ sử dụng điện của đơn vị sản xuất.

Cosφtb = Ahc(Avc2 + Ahc2)

Trong đó:

  • Cosφtb: hệ số công suất trung bình
  • Ahc là điện năng được tính tác động theo chu kỳ.
  • Avc là điện năng phản kháng trong một chu kỳ nhất định

Hệ số công suất tức thời

Đây là hệ số công suất được đo tại một thời điểm nhất định nào đó. Thông thường hệ số này sẽ liên tục biến động trong từng thời điểm khác nhau.

Cosφ = P.3UI

Hệ số công suất tự nhiên

Đây là hệ số công suất được tính trung bình cả năm. Hệ số này được các nhà khoa học nghiên cứu sử dụng để nghiên cứu chi tiết về công suất hiệu dụng và bù công suất phản kháng.

Ý nghĩa của hệ số công suất

Hệ số công suất là một đại lượng vật lý quan trọng trong nghiên cứu dòng điện xoay chiều. Hệ số công suất được hiểu là thể hiện mối quạn hệ giữ công suất sử dụng và công suấy biếu kiến. Hệ số công suất mà kém thì tương đương với bạn sử dụng kém. Điều này vô cùng quan trọng đối với các công ty sản xuất vì

  • Tính toán giảm sử dụng năng lượng một cách hiệu quả.
  • Hư hại nhiệt phần cách điện do tác động của các mao mạch khác.
  • Bị nhà cung cấp điện lực phạt
  • Sử dung tăng kích thước dây dẫn điện để tăng được công suất truyền tải.
  • Hệ số công suất có ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí chung của hê thống phân phối điện. Bởi nếu hệ số công suất thấp hơn thì đòi hỏi cần có dòng điện cao hơn để cung cấp cho tải.

Xem thêm: Nguyên tử là gì? Tìm hiểu cấu tạo và khối lượng nguyên tử

Trên đây là một số thông tin tìm hiểu hệ số công suất là gì? Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.